Wednesday, April 7, 2010

Kwentong Booking 005: Marinduque Booking



Sa Laylay, Boac kami tumuloy (see map above). Dun ang bahay nila Ferdee (boyfriend ni Happy).

Hindi naman sa napaka-landi kong tao pero minsan kinakailangan talagang lumandi! hahaha

Bago pa lang pumunta ng Duque e naisip kona kung bu-booking ba ako pagdating ko dun. Of course I have my reservations. Knowing na mejo kilala sa town nila sila Ferdee, nakakahiya naman kung kakalat sa bayan na nagdala sila ng baklang sabik sa laman! hahahaha!

Kaya naman salamat sa My Globe Internet ay nakuha ko pang mag check ng PR kahit na nasa Marinduque ako! hahaha.

Umagang umaga ay may nag-message sa akin: "Nasa Marinduque din ako. tara meet tayo"

AAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYY Bongga!!!

So what ensues is an exchange of messages and numbers.

Maya maya e ayan na! may tumatawag na sakin!!!

"Saan ka sa Maienduque?"

Ako: "wait lang... Happy! nasan nga tayo? ... sa Laylay, Boac daw kami"

Siya: "daw?"

Ako: "di ako sure eh, yun ang sabi ng friend ko"

Siya: "ahhh you're with friends?"

Ako: "Oo"

Siya: "puntahan kita jan sa inyo."

AAAAAAAAAAAAAYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYY

SHET ang bilis ng mga pangyayari!

Wait lang, di ko ata keri ang bumooking sa bahay nila Ferdee! Susme! Naiimagine ko na lang ang sasabihin ni Tita Digna: "Happy, Ferdee, yang kasama ninyong bading! malandi! makati! at maingay!" hahahaha

Siyempre nakakahiya di ba?

"Ako na lang ang punta sa inyo"

"Hindi pwede dito samin eh, kasma ko sila Mama"

Ay! Mama's boy! Well, lahat naman ata ng bading e mama's boy di ba?

"So paano?"

"Check in na lang tayo"

...

hmmm....

....

Ako: "Sa mura lang ah"

Siya: "Meron dito sa amin. mura lang"

"Sige punta ako jan. San ka ba?"

"Sta Cruz bayan"

"Ah, ok wait lang... Happy! saan ang Sta Cruz?"

Ferdee: "Naku malayo yun! tatawid ka pa ng bundok" (Tingnan nag mapa sa taas)

NAKAKALOKA!!!! Nasa kabilang side pa sila ng isla! nakakaloka talaga!!!

Matagal ang negosasyon... pupunta ba sya sa Boac? Pupunta ba ako sa Sta. Cruz? Magkikita na lang ba kami sa beach? hahahaha

Lumipas nag buong Day 2 sa Marinduque ng hindi namin na-settle ang arrangements kung magkikita ba kami ng Friday or Saturday.


Friday morning, sa kalagitnaan ng Via Crucis e tumawag siya ulit sakin. Magkita na lang daw kami sa Sta Cruz Bayan at may nakita syang cheap na motel.

4pm later that day I found myself aboard a jeep na byaheng Sta. Cruz.

Lekat lagpas 1 hour 30 mins ang byahe. Nakarting ako sa motel ng 6pm.

Grabe!


Kasalukuyang may prusisyon sa labas ng "hotel" kaya nanood muna ako. Ang daming tao. at mukhang yun na ang event of the year sa buong bayan ng Sta. Cruz at ang madla ay "bihis na bihis" despite the obvious heat.

Mga 7pm na nung pumunta sya sa room ko.

PUTANG INA ANG GWAPO!

Kasing tangkad ko lang sya, slightly chubby pero ang cute: maputi, matangos ang ilong, at mabango (importante yun)!

Kinamusta nya ako: "Kumusta byahe mo? kumain k nb?"

Ako: "Ok lang..."

Siya: Sige, patayin mo na ilaw...

AAAAAAAAAAAAAAYYYYYYYYYYYYYYYYYYYYY POTAH!!! Ang bilis ng mga pangyayari!!!

Minutes later, we're tumbling around the room in all sorts of tableaus!

When, finally, we're about to... get there... bigla siyang may hirit: "Mamaya ka na... kaya ko pa ng tatlong beses... ako na muna"

POOOOOOOTTTTTAAAAAAAAAAAAAAHHHHHH

My gawd!

Shet mukhang mapapgod ako ah!

After nya... matapos, naglinis sya agad at nagbihis... "Balik muna ako sa amin. They're expecting me for dinner.

Ako: "huwaaaaat?"

Siya: "tumakas lang ako eh. hehehe. Babalikan kita"

sabay labas ng pinto.

SHET SHET SHET

So naglinis ako at nagpahinga...

At around 8PM may kumatok sa kwarto... Housekeeeping! hahahaha Nagdala sila ng bagong sheets and pillow cases (hahahaha) Narinig ba nila ako?

9PM ng kumatok sya sa pinto ko... This time humiga muna siya at nakipagkwentuhan. Graduate daw siya ng nursing in some school in Manila (I forgot which) At wala pa siyang trabaho dahil ayaw pa daw nya magbayad sa hospitals para makapag-work...

Ay...

BUM! At 24!?!?!

My god!

I lost interest after that... I mean, like, bum!?!?! for real?

Anyway, back to business kami after the kwentuhan...

He took his time this round and kinda played around... y'know. He even payed me a compliment that's well, masyadong bastos for this blog! hahahaha!

Well, lemme just say this time was a bit more of an exercise than round 1! hahahaha!

Natapos kami ng 11PM. After ko maglinis may tumawag sa kanya at hinahanap daw sya para sa senakulo sa church. hahahaha!

umalis sya at sabi niya'y babalik daw siya ulit!

PAKSHET! babalik na naman siya. mejo pagod na ako by that time.

Pinatay ko na ang ilaw pagkaalis niya at natulog.



Kinaumagahan, noong nasa Maniuaya na kami e bigla siyang nagtext. "pupunta ba kayo ng Poctoy?"

Sabi ko hindi dahil di hamak na mas maganda at mas masarap sa Maniuaya.

"Sa Wednesday babalik na ako ng Manila"

Ok...

"Nag-enjoy ka ba kagabi?"

Di na ako nakapag reply dahil nag swimming na kami that time.

No comments:

Post a Comment

There was an error in this gadget

Spread the Beckyness!

LinkWithin

Blog Widget by LinkWithin