Tuesday, April 20, 2010

Open Letter to Globe Broadband


Dear Globe Broadband,

I wanna start off by saying: PUNYETA KA!

With that out of the way, lemme take a step back and say sobrang wala kang kwenta.

It's been a week and hanggang ngaun e nuknukan pa rin ng kupad ang internet connection namin sa bahay!!!

Nagbabayad kami buwan buwan sa inyo, bakit nuknukan ng bulok ang serbisyo?

Kung umabot ng isang buwan na sobrang bagal ng internet connection, kelangan ko pa rin bang bayaran ang P 1,000 ++?

Hindi ba sa isang restaurant kapag hinainan ka ng pagkaing may ipis ay karapatan mong magreklamo, papalitan ang pagkain o wag bayaran ang inorder mo?

Bakit sa Globe Broadband, kaming mga customers niyo na ang agrabyado, kami pa ang walang magawa kapag kayo ang pumapalpak? Bakit wala kaming proteksyon sa pangit na serbisyo?

Sa amin sa Penshoppe, kapag ang customer ay hindi masaya sa nabili niyang damit gawa ng kapalpakan namin sa paggawa nito ay pinapalitan namin ang binili nyang damit.

Bakit sa Globe Broadband e nakatali kami ng 2 taon kahit na ayaw na naming ituloy ang paggamit ng walang kwenta ninyong serbisyo?

Kani-kanina lang ay tumawag ako sa customer service hotline ng Globe Broadband. Isang babaeng nagngangalang janet ang sumagot.

Pagkatapos ng routine verification ay tinanong ko siya, "Hi Janet, we've been experiencing REALLY slow internet connection for the past week and I just wanna know why is it like that?"

Ang sagot ni Janet ng Globe Broadband: "We do apologize for the inconvenience. Right now po, the system is undergoing maintenance. Rest assured po that our technicians are monitoring the progress in your area. With that sir, is there anything I can help you with?"

NAKAKAIMBYERNA!!!!

Sagutin ba naman ako ng template answer!!!

E ciempre, may follow-up question ako: "Ok... hanggang kailan ganito ang internet connection? Kasi ang tagal na nyang ganito kabagal"

Sagot si Janet ng Globe Broadband: "We do apologize for the inconvenience, sir. Right now po, hindi ko masasabi kung hanggang kailan coz the system is undergoing maintenance. Rest assured po that our technicians are monitoring ----"

Hindi ko napigilan ang sarili ko, so I cut her off: "E yan din ang sinabi mo sakin kanina eh. Hanggang kailan ako magtitiis sa ganito kabagal na internet connection?"

Inulit ni Janet ang sagot nya, "Sir, we do apologize for the inconvenience. Hindi ko po masasabi kung hanggang kailan coz the system is undergoing----"

Hindi ko na siya pinatapos, at hindi ko na rin napigilan ang sarili ko, "YOU"RE USELESS!"

Sabay bagsak ng telepono.

PUNYETA!

PUNYETA TALAGA!!!

Globe Broadband, sobrang hindi ka na nakakatuwa. AT pakiramdam ko po e nasasayang lang ang isang libong binabayad ko sa inyo buwan buwan. Pinasasakit niyo lang ang ulo ko.

Sa mga empleyado ng Globbe Broadband lalo na ang mga technicians, engineers, at mga customer service reps, sana po ay magpatiwakal na lang kayong lahat dahil wala kayong silbi pare-pareho.

Yun lang po

Oliver Loyola

2 comments:

  1. putang inang globe yan, isang buwan na wala pa kami internet sa office, pare preho ang sinasagot nila sa tech support, enhancement maintenance daw ang naks ng puta, napilitan tuloy kami gumamit ng tattoo para lang maka net, master evil plan itong ginagawa para maibenta nila ang mga products nila, wimax, tatooo ekeks . sheet tlga.

    ReplyDelete
  2. thats what you called positioning ang placing. para makauna. ako din dito . yung business plan na broadband. mas malala nga. yung kinabit okay, pag alis ng installer mga 1hr lang ako pinatikim, biglang nag redirect na sa kanilang intranet site. sa awa ng dyos 3 days na puro redirect. parang wallpaper na nga ang tinging ko sa globe. magaling talaga ang marketing nila. god bless them.

    ReplyDelete

There was an error in this gadget

Spread the Beckyness!

LinkWithin

Blog Widget by LinkWithin